การทํา SEO ให้ธุรกิจประสบความสำเร็จด้วยวิธีประหยัด

ธุรกิจสตาร์ทอัพหรือ SME ที่กำลังเริ่มต้น กิจการยังไม่มีทุนมากพอที่จะจ้างผู้ให้บริการทำ SEO เข้ามาช่วยทําการตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าและบริการทางอินเตอร์เน็ต การทำคอนเทนต์ที่มีคุณภาพเป็นวิธี การทำ SEO อย่างง่าย ใช้เวลาเรียนรู้ไม่นาน สามารถทำด้วยตัวเองได้ โดยปรับรูปแบบเว็บไซต์ให้สวยงาม ใช้ง่าย เขียนบทความที่มีประโยชน์ ใส่คีย์เวิร์ดเกี่ยวกับสินค้าและบริการแทรกไว้ในบทความ เพิ่มคุณภาพของเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ลูกค้าเป้าหมายค้นเจอง่ายขึ้น นำไปสู่การปิดยอดขายง่ายขึ้น โดยไม่จำเป็นจะต้องเสียค่าใช้จ่ายแพง วิธีการผลักดันเว็บไซต์ให้ติดอันดับบนกูเกิลดีขึ้นทำได้ดังนี้

การทํา SEO ให้ธุรกิจประสบความสำเร็จด้วยวิธีประหยัด

การทํา SEO ต้องเข้าใจตลาดออนไลน์และลูกค้าเป้าหมายของคุณ

หัวใจสำคัญของการทำธุรกิจคือต้องเข้าใจตลาดและลูกค้าเป้าหมาย แต่นิสัยและพฤติกรรมการจับจ่ายของคนทั่วไปแตกต่างจากลูกค้าออนไลน์ การตลาดออนไลน์ใช้เทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตเข้ามาช่วยส่งเสริมการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า การทํา SEO คือ การช่วยให้ธุรกิจสามารถใช้สื่อในการเข้าถึงและพูดคุยกับลูกค้าหลายรูปแบบ ทั้งข้อความ ภาพ เสียง วิดีโอ ตลอดจนการเข้าถึงลูกค้าสะดวกรวดเร็วผ่านโซเชียลมีเดีย ส่วนการเขียนบทความต้องเน้นประโยชน์ข้อดีเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ สร้างแรงจูงใจให้ลูกค้ามั่นใจในสินค้าที่ไม่มีโอกาสจับต้องโดยตรง เนื้อหาของบทความต้องโน้มน้าวให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ได้ดีกว่าคู่แข่งร้านอื่นอย่างไร ลูกค้าสามารถเปรียบเทียบคุณสมบัติและราคาได้ ลองค้นหาเว็บจำหน่ายผลิตภัณฑ์และบริการประเภทเดียวกัน ศึกษาจุดเด่นของเขานำมาเปรียบเทียบและปรับปรุงเว็บไซต์ของตนให้น่าสนใจยิ่งขึ้น

การทํา SEO ต้องเข้าใจตลาดออนไลน์และลูกค้าเป้าหมายของคุณ

การทํา SEO วิเคราะห์คีย์เวิร์ดที่เวิร์ก

คุณอาจเข้าใจศัพท์เฉพาะอุตสาหกรรมของคุณ แต่ลูกค้าจะทราบด้วยหรือเปล่าว่า การทํา SEO คืออะไร จึงต้องวิเคราะห์คำที่แตกต่างที่ลูกค้าใช้อ้างอิงถึงสินค้าและบริการของคุณ การเลือกใช้คีย์เวิร์ดให้เหมาะสมจะต้องอาศัยความละเอียดที่ลึกซึ้ง ถ้าใช้คำค้นหาคำเดียวจะตอบโจทย์ลูกค้าในวงกว้าง แต่จะมีคู่แข่งมาก ต้องใช้กลุ่มคำ เช่น “เสื้อ กีฬา สำหรับผู้หญิง” การค้นของกูเกิลจะจำกัดวงแคบเข้า ทำให้มีคู่แข่งน้อยและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายโดยตรง ควรทำความเข้าใจกับข้อความโฆษณาที่ดี คือ สั้น กระชับ แตกต่าง จะมีข้อได้เปรียบในการค้นหาคีย์เวิร์ดให้พบเว็บไซต์ง่ายขึ้น ลองสำรวจคีย์เวิร์ดที่ใช้อย่างสม่ำเสมอและเปลี่ยนให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด

วางโครงสร้างเว็บไซต์สนับสนุน การทํา SEO ให้ดี

เมื่อคุณเข้าใจว่าคำใดเป็นคีย์เวิร์ดที่ค้นหากันมากที่สุด ควรทราบด้วยว่าจะใส่คีย์เวิร์ดในหน้าไหนของเว็บไซต์ การทํา SEO คือ การวางโครงสร้างเว็บที่เอื้อความสะดวกให้ผู้ใช้ ไม่ว่าจะด้านบน ตรงกลาง ด้านล่าง หรือแม้แต่เมนูด้านข้าง พร้อมทั้งเน้นคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องนำไปเช็คเรตติ้งก่อนว่ามีการค้นหาบ่อยหรือไม่ จากนั้นเรียงลำดับความสำคัญสูงและปานกลาง แล้วค่อยนำมาใช้กับบทความของเรา ปรับแต่งโครงสร้างเว็บไซต์ให้เข้ากับเนื้อหา เช่น คีย์เวิร์ดยาว ๆ เหมาะใช้ในบทความโพสต์บล็อกและคำถามที่พบบ่อย

สร้างเว็บไซต์และบล็อกเน้น การทํา SEO ให้ค้นหาง่าย

เมื่อวางแผนออกแบบโครงสร้างหน้าเว็บเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการสร้างเว็บไซต์ให้ออกมาดีที่สุด ในเบื้องต้นควรลงทุนจ้างนักออกแบบเว็บไซต์มืออาชีพมาช่วยออกแบบให้ ต่อเมื่อจัดการเว็บไซต์อยู่ตัวแล้ว ต่อไปเราทำ SEO ด้วยตัวเองได้ แนะนำให้ใช้ WordPress ที่ออกแบบเป็นระเบียบเรียบร้อย ใช้งานง่าย เหมาะกับเว็บไซต์ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางที่สุด ทั้งยังสนับสนุนการทำ SEO เพื่อให้ค้นหาง่ายที่สุดด้วย

การเขียนบทความลงเว็บหรือบล็อกจะไม่เน้น การทํา SEO เป็นหลัก เพราะหัวใจสำคัญที่แท้จริงคือข้อมูลที่จะบอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับแบรนด์สินค้าและบริการของคุณ ไม่ใช่การเข้าถึงและดึงดูดความสนใจจากลูกค้า แม้ว่าจะจำเป็นไม่น้อยสำหรับสตาร์ทอัพและ SME แต่การนำเสนอสิ่งที่มีคุณภาพเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเป้าหมายได้ดีที่สุดต่างหากที่จะส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันให้เติบโตยิ่งขึ้นในระยะยาว